Bộ Tài chính ứng dụng thành công công nghệ thông tin

Theo báo cáo ICT Index 2017, Bộ Tài chính là đơn vị dẫn đầu trong 20 bộ ngành về khả năng triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin. Kết quả đánh giá dựa trên 4 chỉ số gồm: hạ tầng kỹ thuật, nhân lực, ứng dụng, mức độ sẵn sàng phát triển công nghệ thông tin.

Bộ Tài chính ứng dụng thành công công nghệ thông tin

Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp Bộ Tài chính đạt được thành tích này kể từ khi thực hiện chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng về tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động cơ quan nhà nước và Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/5/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

Thực tế, vào năm 2008, phần mềm quản lý văn bản đã được Bộ Tài chính triển khai cho 24 đơn vị, tuy nhiên, phải đến năm 2016, Bộ mới hoàn thành việc liên thông văn bản điện tử giữa các bộ và đơn vị trực thuộc; giữa bộ và Văn phòng Chính phủ. Nhờ eDocTC, văn bản chuyển từ đơn vị này qua đơn vị khác rất nhanh chóng, rút ngắn thời gian xử lý công việc so với trước đây.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, đã có 300.360 văn bản điện tử được trao đổi nội bộ ngành, 6.326 văn bản trao đổi với Chính phủ qua phần mềm này. Cho đến nay, tại Tổng cục Thuế, chương trình được triển khai ở trụ sở, 3 cục và 55 chi cục. Ở Kho bạc Nhà nước có 14 vụ, cục, đơn vị sự nghiệp và 6 tỉnh thành đang triển khai phần mềm.

Nhờ chương trình này, phương thức làm việc từ xử lý văn bản giấy sang văn bản điện tử đã góp phần lớn giúp cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ ngành tài chính và góp phần tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng in ấn hàng năm.