Bản Kế hoạch Kinh doanh là gì?
Giá
trị lớn nhất mà bản kế hoạch kinh doanh của bạn tạo ra là nó phác ra
được một bức tranh trong đó đánh giá tất cả các mặt của doanh nghiệp của
bạn bao gồm việc mô tả và phân tích các viễn cảnh tương lai kinh doanh
của bạn.
Tại sao cần phải chuẩn bị Bản Kế hoạch Kinh doanh?
Bản
kế hoạch kinh doanh sẽ giúp ích cho bạn trong một số việc. Dưới đây là
một số lý do tại sao bạn không nên bỏ qua công cụ giá trị này.
* Đầu tiên và trên hết, nó sẽ xác định và tập trung mục tiêu của bạn bằng cách sử dụng những thông tin và phân tích phù hợp.
*
Bạn có thể dùng nó như là một công cụ bán hàng tốt khi đàm phán với các
mối quan hệ quan trọng như bên cho vay, chủ đầu tư và ngân hàng.
*
Bạn cũng có thể dùng nó để thu thập các ý kiến và tư vấn từ những người
khác bao gồm cả những người trong lĩnh vực bạn dự định kinh doanh,
những người có thể đưa ra cho bạn những lời khuyên vô giá mà hoàn toàn
miễn phí. Thông thường, các nhà doanh nghiệp cứ tiến bước mà không tận
dụng được sự góp ý hữu ích từ các chuyên gia, những người có thể giúp họ
tiết kiệm rất nhiều mồ hôi và nước mắt. Bài hát “My Way!” (tôi làm theo
cách của tôi) là một bài hát tuyệt vời nhưng trong thực tế có thể dẫn
đế những khó khăn không cần thiết.
*
Bản Kế hoạch kinh doanh của bạn có thể giúp bạn phát hiện ra những điều
bỏ sót và/hoặc những điểm yếu trong quá trình lập kế hoạch của bạn.
Những điều cần tránh trong Bản Kế hoạch Kinh doanh của bạn
Đưa
ra một số giới hạn về dự đoán cho tương lai dài hạn (trên 1 năm). Tốt
nhất là gắn nó với những mục tiêu ngắn hạn và điều chỉnh bản kế hoạch
khi công việc kinh doanh của bạn diễn ra . Nhiều khi việc lập kế hoạch
lâu dài trở nên vô nghĩa vì tình hình kinh doanh của bạn trên thực tế có
thể thay đổi từng thời kỳ và thay đổi rất nhiều so với ý tưởng ban đầu
của bạn.
Tránh
lạc quan. Trong thực tế, để bù lại việc quá lạc quan, hãy trở nên cực
kỳ bảo thủ khi khi dự đoán về nhu cầu vốn, thời gian, doanh thu và lợi
nhuận. Chỉ có vài bản kế hoạch là dự đoán chính xác lượng tiền và thời
gian cần thiết thôi. Có lẽ điều đó là chưa đủ
Đừng quên giải thích rõ ràng về các chiến lược của bạn trong tình huống kinh doanh không thuận lợi.
Không
nên phụ thuộc hoàn toàn vào tính độc đáo của loại hình kinh doanh của
bạn hoặc thậm chí đó là một sáng chế đã được cấp bằng. Sự thành công
thường đến với những người bắt đầu kinh doanh với những lợi ích kinh tế
to lớn và không nhất thiết phải là những sáng kiến vĩ đại.
Mô
hình Bản Kế hoạch Kinh doanh: Một sự đánh giá có hệ thống về tất cả các
yếu tố có tầm quan trọng đối với mục tiêu và mục đích kinh doanh của
bạn
Dưới đây là một số chủ đề mà bạn có thể điều chỉnh trong bản kế hoạch của bạn:
*
Mục đích kinh doanh: Đây là một bản phác họa chính xác những mục tiêu
và mục đích kinh doanh của bạn. Nó như hiến pháp của một nhà nước vậy
*
Con người: Thành tố quan trọng nhất cho sự thành công của bạn chính là
bản thân bạn. Tập trung vào việc làm thế nào để những kinh nghiệm trước
đây của bạn có thể áp dụng vào công việc kinh doanh mới. Chuẩn bị một
bản lý lịch tóm tắt của bạn và của những người cùng với bạn thành lập
doanh nghiệp mới. Hãy đưa ra các thông tin thành thật, tránh thổi phồng.
Trong bản kế hoạch kinh doanh của bạn, phần này sẽ được các bên cho
vay, chủ đầu tư và các nhà cung cấp nghiên cứu kỹ lưỡng.
Tuy
nhiên bạn không thể là một người khác được. Nếu như bạn không có khả
năng thực hiện một chức năng quan trọng nào, hãy nêu trong bản kế hoạch
kinh doanh của bạn. Ví dụ, nếu bạn không có khả năng đào tạo cho nhân
viên, hãy cho biết bạn sẽ giải quyết thiếu sót này như thế nào. Bạn có
thể đưa một đối tác của mình vào trong bản kế hoạch hoặc lên kế hoạch
thuê người vào nhằm cung cấp những kỹ năng mà bạn không có. Cung cấp
tiểu sử của toàn bộ đội ngũ quản lý tương lai của doanh nghiệp.
*
Sơ lược về chiến lược kinh doanh của bạn: Xác định và mô tả hoạt chiến
lược kinh doanh mà bạn dự định tiến hành và kế hoạch chính xác bạn định
thực hiện công việc như thế nào. Hãy tập trung vào thị trường chuyên
biệt mà bạn dự định hoạt động.
*
Đánh giá về kinh tế: Đưa một đánh giá hoàn chỉnh về môi trường kinh
doanh mà bạn dự định tham gia. Giải thích về việc doanh nghiệp mới của
bạn phù hợp như thế nào với cơ quan quản lý nhà nước và nhân khẩu mà bạn
sẽ phải làm việc. Nếu có thể, cung cấp các nghiên cứu về nhân khẩu học
và số liệu về dòng giao thông thường có sẵn tại các cơ quan lập kế hoạch
ở địa phương.
*
Đánh giá dòng lưu chuyển tiền mặt: Đưa ra báo cáo dòng lưu chuyển tiền
mặt trong 1 năm bao gồm cả các yêu cầu về vốn của bạn. Đưa ra đánh giá
của bạn về những gì có thể có vấn đề và cách bạn giải quyết nó như thế
nào.
* Đưa ra kế hoạch marketing và kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh.
Các bước để có một Bản Kế hoạch Kinh doanh Hoàn hảo
Những
nhà doanh nghiệp mới khởi sự thường gặp khó khăn trong việc chuẩn bị
bản kế hoạch kinh doanh. Phần này sẽ giúp bạn nhiều cách để làm điều này
cho nên đừng bỏ qua công cụ lập kế hoạch này! Để trở nên dễ dàng hơn,
dưới đây là các bước để có được một bản kế hoạch tốt:
1. Viết ra ý tưởng kinh doanh cơ bản của mình.
2. Thu thập tất cả các số liệu bạn có thể có về tính khả thi và chi tiết của ý tưởng kinh doanh của bạn.
3. Tập trung và sàng lọc ý tưởng của mình trên cơ sở các số liệu đã tổng hợp.
4. Phác họa các chi tiết về mô hình kinh doanh của bạn. Sử dụng phương
pháp tiếp cận với các câu hỏi “cái gì, ở đâu, tại sao và như thế nào” có
thể giúp ích tốt cho bạn trong việc này.
5. Làm cho bản kế hoạch của bạn thật hấp dẫn để nó không những cung cấp
cho bạn một cái nhìn sâu sắc mà có thể trở thành một công cụ tốt trong
khi làm việc với các mối quan hệ có tầm quan trọng đối với bạn.
6. Hãy đọc các bản kế hoạch tham khảo mà chúng tôi cung cấp và sử dụng
bản trống trên MS Word. Trong quá trình tham gia khóa học, hãy hoàn
thiện mẫu này.