Thời đại lên ngôi của các ứng dụng fintech hỗ trợ tài chính

Trong những năm trở lại đây, các công ty Fintech đang ngày càng phổ biến và mở rộng phạm vi hoạt động khi thay đổi cách người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tài chính.

Tại châu Á, giai đoạn từ tháng 1/2016 đến tháng 2/2017 đã thu hút được 15 tỷ USD và từng bước thâm nhập nhanh chóng thông qua các ứng dụng hỗ trợ khách hàng tiếp cận những khoản vay và dịch vụ thanh toán dễ dàng hơn.

Một số gương mặt điển hình đáng kể đến hiện nay như Zalo Pay, Momo, 1Pay…(dich vụ thanh toán trực tuyến); MoneyLover, Timo, F88 (dịch vụ tài chính cá nhân),…Thống kê cho thấy, lĩnh vực thanh toán trực tuyến đang chiếm khoảng 89% thị trường finech Việt Nam và hứa hẹn sẽ tăng tới 7,8 tỷ USD đến năm 2020.

Điểm chung giữa các startup fintech đó là cùng huy động lượng người dùng đủ lớn rồi từ đó tìm cách tạo ra lợi nhuận cho các doanh nghiệp. Thế nhưng, phương pháp này lại tiềm ẩn khá nhiều rủi ro khi yêu cầu phải chi một số lượng tiền lớn để quảng bá hay khuyến mãi kích thích người dùng quan tâm đến dịch vụ của mình.

Hoặc một cách làm khác cũng đang được triển khai đó chính là các doanh nghiệp khi đã có sẵn một lượng người dùng đủ lớn, có chỗ đứng cơ bản trên thị trường sẽ bổ sung thêm dịch vụ tài chính để khách hàng chỉ sử dụng sản phẩm của mình.

Nhờ sự táo bạo của các doanh nghiệp mà mức tăng trưởng bình quân hàng năm của hai lĩnh vực tài chính cá nhân và doanh nghiệp này sẽ lần lượt đạt tốc độ 31,2%, 35,9% trong giai đoạn 2017-2025 và chắc chắn còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.