Ứng dụng phương pháp tiêu tiền mỏ neo trong quản lý tài chính

Theo triết lý của chuyên gia tài chính cá nhân Emily Guy Birken, vào thời điểm lần đầu tiên chúng ta nghe thấy mức giá của một thứ gì đó, nó nhanh chóng trở thành “điểm neo” của chúng ta và ảnh hưởng tới việc đánh giá các thông tin nhận được sau đó. Điều này được gọi là hiệu ứng “mỏ neo tâm lý”.

Trong trường hợp bạn không chắc chắn được về chi phí nhà trung bình trong thành phố là bao nhiêu nhưng đồng nghiệp lại chia sẻ về một ngôi nhà mới có trị giá 4500.000 USD. Bạn sẽ mắc sai lầm khi coi đó là giá nhà trung bình mà không tìm hiểu về giá cả thật sự.

Xu hướng nhận thức này thường được các nhà tiếp thị sử dụng để lừa lọc con người khi đưa ra quyết định chi tiêu phi lý. Vậy làm thế nào để tránh được điều này?

+ Tự đặt ra mỏ neo cho chính mình

Hãy luôn đặt giá tối đa mà bạn sẵn sàng chi cho một thứ gì đó và biến nó thành “mỏ neo” của chính mình. Ví dụ, hạn mức chi tiêu của Guy Birken dao động khoảng 16 USD/tháng và mỗi tháng cô sẽ nhận được điểm thưởng miễn phí. Thế nhưng, ở mốc này điểm thưởng không hề miễn phí, nó tương đương với số tiền mà cô bỏ ra. Vì vậy, để đơn giản hơn, Guy Birken chỉ chấp nhận mua sách với mức giá tối đa là 10 USD.

+ Cách xác định neo

Rào cản lớn nhất khiến chúng ta gặp khó khăn khi đưa ra quyết định chi tiêu hợp lý đó là vì tiền không có giá trị cố hữu. Vì vậy, cách tốt nhất là quy đổi món hàng sang số giờ mà bạn phải làm việc để kiếm đủ tiền mua nó.